các món ăn bà bầu nên kiêng

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

các món ăn bà bầu nên kiêng.

Trong giai đoạn mang thai chế độ dinh dưỡng của bà bầu là rất quan trọng, đảm bảo sự phát triển đầy đủ của thai nhi và sự phát triển sau này của em bé. Bà bầu cần phải ăn uống đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, mặt khác bà bầu cũng phải kiêng cữ một số thực phẩm gây hại đến sức khoẻ của mẹ và bé. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm tìm hiểu xem những món nào bà bầu nên kiêng.

cac mon an ba bau nen kieng

Các món ăn bà bầu nên kiêng

Những món ăn bà bầu nên kiêng trong suốt quá trình mang thai.

1. Bà bầu nên kiêng mua các loại nước trái cây làm sẵn.

Các loại nước trái cây làm sẵn có bán ở các cửa hàng, quầy bán nước trái cây, bên vỉa hè... có chứa nhiều loại vi khuẩn như vi khuẩn ecoli, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là các bà bầu. Bà bầu nên tự ép nước trái cây tại nhà thì sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.

2. Bà bầu nên kiêng các loại rau quả gây sảy thai.

Những loại thực phẩm sau làm tăng nguy cơ sảy thai như đu đủ xanh, rau ngót tươi, quả dứa, táo mèo,khổ qua, rau chùm ngây, đậu phộng, rau sâm...Vì những loại rau quả này đều chứa chất kích thích tử cung, tăng cường co bóp tửu cung, dễ gây ra sảy thai hoặc sinh non.

3.Bà bầu nên kiêng các loại thịt tái, thịt chưa chín.

Những loại thịt tái, thịt chưa chín, trứng sống, thịt nguội, butfet, sushi... vì chưa được nấu chín cho nên chắc chắn có nhiều vi khuẩn toxoplasma , ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mẹ và bé.

Bà bầu nên kiêng các loại thịt chưa chín hẳn.

4. Bà bầu nên kiêng sữa chưa tiệt trùng.

 Sữa chưa tiệt trùng, pho mai và pate là những thực phẩm có chứa loại vi khuẩn listeria, nó có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Kiêng sữa tiệt trùng.

5.Bà bầu nên kiêng các loại cá lớn chứa thuỷ ngân.

Cá là thực phẩm rất bổ dưỡng, nhiều năng lượng, nhiều khoáng chất. Tuy nhiên một số loài cá lớn như cá thu, cá kiếm, cá mập... thì lại tích luỹ nhiều thuỷ ngân. Bà bầu ăn những loại cá này lượng thuỷ ngân sẽ đến thai nhi, ảnh hưởng não bộ và hệ thần kinh của bé.

6.Kiêng uống rựu.

Tất nhiên rồi, bà bầu mà uống rựu thì chất cồn trong rựu sẽ thông qua nhau thai vào thai nhi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây ra biến chứng.

7. Bà bầu nên kiêng các loại chất kích thích.

Các chất kích thích như trà, caffe nếu uống vừa đủ, hợp lí thì không sao, nhưng nếu lạm dụng quá thì có thể tăng khả năng sảy thai.

Bà Bầu nên kiêng các chất kích thích.

8. Bà bầu nên kiêng các món Salad trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Các loại salad có sử dụng nước sốt được chế biến từ trứng sống như salad caesar, xốt Besarnaise, mayonnaise cũng không khiến khích bà bầu nên ăn. Bà bầu nên chú ý chọn các loại sốt đóng chai làm bằng trứng tiệt trùng.

9. Mang thai không được ăn động vật có vỏ sống.

Những loại hải sản như sò, ốc, hàu sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các bệnh do thủy sản gây ra. Nguyên nhân là do các ký sinh trùng và vi khuẩn ẩn trong lớp vỏ cứng thường sống lâu hơn trong các loại hải sản nấu chín. Vì vậy khi mang thai bà bầu vẫn có thể ăn các loại thuỷ sản có vỏ nhưng phải nấu kỹ. Hàu, trai và hến phải nấu chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì bạn không nên dùng.
Kiêng ăn hàu chưa chín kĩ.

10. Bà bầu nên kiêng các loại hải sản hun khói.

Các loại hải sản hun khói thường để lâu trong tủ lạnh dễ bị vi khuẩn listeria xâm nhập, mà chế biến bằng cách hun khói có thể không thật chín. Bà bầu có ăn thì nên nấu chín kĩ trước khi ăn.

11.Bà bầu nên kiêng ăn giá đỗ không có rễ.

Trong quá trình sản xuất giá đỗ, các nhà sản xuất sử dụng một loại thuốc diệt có để phát triển mầm giá đỗ không có gốc. Trong loại thuốc diệt cỏ này có chứa các chất gây ung thư, đột biến ảnh hưởng đến thai nhi.

12. Bà bầu nên kiêng ăn măng tươi trong suốt kì mang thai.

Măng tươi có chứa chất Cyanide cao, khi người mẹ ăn vào dưới tác dụng của enzim tiêu hoá chất Cyanide sẽ chuyển thành Axit (HCN) là một chất độc đối với cơ thể.
Ngoài ra Cyanide còn tác động lên chuỗi hô hấp của tế bào bằng cách làm ngưng hoạt động một số emzim sắt gây nên tình trạng thiếu oxy cho tế bào và toan chuyển hoá nặng. Vì vậy bà bầu nên kiêng ăn nhiều măng tươi.
Kiêng ăn măng tươi

13. Bà bầu nên kiêng ăn sắn (khoai mì).

Trong củ sắn có chứa nhiều chất axit (HCN) nhất là loại sắn cao sản, gây nên rối loạn tiêu hoá thậm chí là ngộ độc. Axit (HCN) có nhiều ở vỏ và hai đầu củ sắn nên khi ăn thì lột vỏ cắt hai đầu ngâm nước hơn 1 giờ để giảm độc. Bà bầu mang thai nên hạn chế ăn sắn.

14. Bầu nên kiêng các loại thức ăn để trong túi lâu ngày.

Thức ăn để trong túi là môi trường thuận lợi để vi khuẩn nhân lên nhiều lần. Bà bầu nên để thức ăn vào tủ lạnh khoản hai giờ sau đó mới dùng để đảm bảo an toàn.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét